10 พิกัด วัดจีน ชวนกราบไหว้ เสริมสิริมงคล แก้ชง รับตรุษจีน

Last updated: 8 ก.พ. 2567  |  897 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรุษจีน 2567 ไหว้เจ้า วัดจีน ที่ไหนดี กราบไหว้เทพจีน เทพเจ้าจีน สักการะ เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าพ่อเสือ เทพเจ้าม้า เทพกวนอู ปีมังกร สะเดาะเคราะห์ เสริมสิริมงคล ขอพร แก้ปีชง

เข้าสู่เทศกาล “ตรุษจีน” กันแล้วนะคะ โดยในเทศกาลตรุษจีน 2567 ตรงกับวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 

“วันจ่าย” 8 กุมภาพันธ์  2567

“วันไหว้” 9 กุมภาพันธ์  2567

“วันเที่ยว” 10 กุมภาพันธ์  2567

และเป็นปีมังกร ที่ชาวจีนมีความเชื่อว่าเป็นปีที่ดี เนื่องจากมังกรเป็นสัตว์มงคล สัญลักษณ์ของความรุ่งเรือง พลังอำนาจ บารมี โดยเฉพาะในสมัยก่อน มังกรใช้เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ แสดงถึงความเคารพ ยำเกรง 

 

ในปัจจุบันคนจีนและเชื้อสายจีน มักนิยมอยากให้ลูกหลานเกิดในปีมังกร เพราะเชื่อว่าเด็กที่เกิดปีมังกร จะประสบความสำเร็จ เฉลียวฉลาด และมีบุญบารมี

แน่นอนว่าวันนี้ Meijicream ไม่ได้มาพูดถึงแค่ปี 2567 เป็นปีมงคลอย่างไรบ้างเท่านั้น แต่วันนี้เราจะมาแจกพิกัดวัดจีนชวนกราบไหว้วันตรุษจีน เสริมสิริมงคล โชคลาภ รับปีมังกรกัน!

 

 

1. ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า ศาลเจ้าตั่วเล่าเอี้ย

ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าอันดับต้นๆเลยที่คนไทยนิยมไปกราบไหว้ เชื่อว่าจะส่งเสริมดวงชะตา กิจการค้าขึ้น ปัดเป่าอุปสรรค โดยการสักการะองค์เทพ ตั่วเหล่าเอี้ย หรือ องค์เจ้าพ่อใหญ่ และเรียกรวมองค์รูปปั้นเสือว่า เจ้าพ่อเสือ ที่เลื่องชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสิ่งใดก็สมหวัง ไม่ว่าจะขอโชคลาภ ขอบุตร เสริมอำนาจบารมี และอื่นๆ โดยคนไทยเชื้อสายจีน

มีความเชื่อว่า คนเกิดปีเสือจะต้องไปไหว้เจ้าพ่อเสือ เพื่อเสริมดวง เสริมสิริมงคล หรือเกิดปีนักษัตรอื่นๆก็ไหว้ได้เช่นกันขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลค่ะ

โดยเนื่องในเทศกาลง่วนเซียว (วันเพ็ญแรกของปี) วันไหว้ขอลูก ขอการงาน การค้าสมหวัง สมปราถนา ทางศาลเจ้าพ่อเสือมีเปิดให้ไหว้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดตั้งแต่ 06.00-23.00 น. 

วิธีเดินทาง : https://maps.app.goo.gl/D3MkEAZQ42vwh6Dd9

รายละเอียดเพิ่มเติม :  https://www.facebook.com/bkktigershrine

 

 

2. ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานซังฮี้


ศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เชิงสะพานซังฮี้ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าแม่ทับทิม หรือ ตุ่ยบ๊วยเต็งเหนี่ยง เทพเจ้าแห่งสายน้ำของชาวจีน นิยมสักการะขอพร ในเรื่องของกิจการการค้า การลงทุน ขอสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ขอโชคลาภ หรือขอบุตรและเรื่องความรักก็ได้เช่นกัน ภายในศาลเจ้าแม่ทับทิมขั้นตอนการกราบไหว้จะมีจุดแนะนำให้ตลอด เราสามารถทำตามจุดที่ป้ายแนะนำได้เลยไม่ยุ่งยากค่ะ

ภายในศาลเจ้าแม่ทับทิมมีจุดให้บริการเทียนสีแดงขนาดใหญ่ จุดเพื่อสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตาให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป สามารถจุดบูชาที่มีอยู่แล้ว หรือจะใช้ชุดบูชาใหม่เป็นของตัวเองเพื่อถวายองค์เจ้าแม่ทับทิมก็ได้ค่ะ


วิธีเดินทาง : https://maps.app.goo.gl/UGyiQo8gqYP4Wq2t9

รายละเอียดเพิ่มเติม :  https://www.facebook.com/ThapthimSamsen/

 

 

3. วัดมังกรกมลาวาส วัดเล่งเน่ยยี่


วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช หรือ วัดมังกรกมลวาส เป็นวัดจีนอันดับต้นๆในไทย ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบไหว้ แก้ชง โดยความเชื่อชาวจีน วัดเล่งเน่ยยี่ เป็น 1 ใน 3 ส่วนมังกร ในส่วนหัวของมังกร สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจีน ตัววัดเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ หรือจีนแต้จิ๋วค่ะ ภายในวัด

ประดิษฐาน เทพเจ้าหลายองค์ เช่น เทพเจ้าแห่งดวงชะตา หรือ ไท่ส่วยเอี๊ย ขอพรแก้ปีชง เทพเจ้าแห่งยา หรือหมอเทวดา หั่วท้อเซียงซือกง และที่นิยมไหว้ขอพรมากคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ ค่ะ  ในแต่ละปีช่วงตรุษจีนผู้คนนิยมมาทำบุญ ขอพร ทำพิธีแก้ชง เสริมมงคลกันที่นี่ค่ะ

วิธีเดินทาง : https://goo.gl/maps/c2TdcbQvLhUibGyX6

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Wat.Mangkonkamalawat.Temple

 

 

4. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า


สักการะพระแม่กวนอิม พระแม่กวนอิมเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตากรุณาที่ผู้คนนับถือกันมาก เนื่องจากเป็นเทพที่มีความอ่อนโยน ชอบช่วยเหลือมนุษย์อยู่เสมอ เปรียบได้กับความรักของแม่ที่มีต่อลูก จึงนิยมขอพรในเรื่อง การมีบุตร ธุรกิจรุ่งเรื่อง และการปัดเป่าปัญหาติดขัด ทุกข์กาย ทุกข์ใจ

    ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช เลยวงเวียนโอเดียนมานิดหน่อย ฝั่งตรงข้ามวัดไตรมิตร ค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่ ไหว้พระ ขอพร ที่ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีน ให้ความเคารพนับถืออย่างมาก

วิธีเดินทาง :  https://maps.app.goo.gl/LnjfPuiNB5DmeoFe9

 

 

5. ศาลเจ้ากวนอู และ ศาลเจ้าพ่อม้า เยาวราช


ศาลเจ้ากวนอู และ ศาลเจ้าพ่อม้า ไปวัดเดียวสามารถสักการะ 2 เทพเจ้า ซึ่งเทพกวนอู เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมขอพรในเรื่องการงาน ขอให้ได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นเจ้าคนนายคน มีบริวารที่ดี และเทพเจ้าม้า คนนิยมขอพรในเรื่องการมีบุตร หรือให้ลูกของตนเป็นเด็กดีว่านอนสอนง่าย เติบโตแข็งแรง

วิธีเดินทาง : https://goo.gl/maps/3KSXYLe7BStnLSP16

 

วัดทิพยวารีวิหาร วัดกัมโล่วยี่

 

6. วัดทิพยวารีวิหาร วัดกัมโล่วยี่


วัดทิพยวารีวิหาร หรือ วัดกัมโล่วยี่ อีกหนึ่งวัดจีนที่หลายคนนิยมไปกราบไหว้ เพราะเชื่อว่าเทพเจ้าในวัดแห่งนี้จะช่วยคุ้มครอง มีจุดเด่นคือ เทพเปลี่ยนดวงชะตา (เทพกังหัน) สามารถเปลี่ยนชะตาจากร้ายกลายเป็นดี และที่ตรงกับนักษัตรประจำปีนี้ ปีมังกร คือ เจ้าพ่อมังกรเขียว หรือ เทพมังกรเขียว (แซเล่งเอี๊ย) มีความเชื่อว่าเป็นผู้ปกปักรักษาน้ำทิพย์ประจำวัด อายุกว่า 200 ปี มีพลังเข้มแข็ง ช่วยคุ้มครองชะตา เสริมบารมี 

วิธีเดินทาง : https://maps.app.goo.gl/uGR46aPh2Vtotrzi7

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/WatDibayaVariVihara

 

 

7. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี อุทยานมังกรสวรรค์


อุทยานมังกรสวรรค์ แลนด์มาร์กสุดอลังการของจังหวัดสุพรรณบุรี มีศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ประดิษฐาน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดสุพรรณบุรีและประชาชนทั่วไปมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ซึ่งมีลักษณะเป็นวิหารรูปเก๋งจีน พุทธประติมากรรมสลักบนแผ่นหินแบบนูนต่ำในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน พระนามว่าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือที่เรียกกันว่าพระนารายณ์สี่กร เป็นที่เคารพกราบไหว้บูชาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยวกราบไหว้  เพื่อเสริมความสิริมงคลแดชีวิต  

วิธีเดินทาง : https://maps.app.goo.gl/eMEBRZMsMnypbrpE9

รายละเอียดเพิ่มเติม :  https://ww1.suphanburi.go.th/travel/detail/2

 

วัดโพธิ์แมนคุณาราม วัดโพวมิ้งปออึงยี่

 

8. วัดโพธิ์แมนคุณาราม วัดโพวมิ้งปออึงยี่


วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือ วัดโพวมิ้งปออึงยี่ เป็นหนึ่งในวัดจีนที่น่าสนใจในการไปสักการะในช่วงเทศการตรุษจีน ที่นี่เป็นวัดจีนในพุทธศาสนามาหายาน และเป็นสถานที่ประดิษฐาน พระคัมภีร์วิชรยานจากที่เบตที่สมบูรณ์มากที่สุด วัดนี้จึงมีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมผสมผสาน ไทย จีน และธิเบต อย่างลงตัวตรงตามหลักฮวงจุ้ย รวมทั้งมีจิตรกรรมโมเสกพระอรหันต์ 500 องค์ พระพุทธรูป 1,000 องค์ มียอดฉัตรพระอุโบสถบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเทพเจ้าจีนมากมาย ที่โดดเด่นคือองค์เทพไท้ส่วยเอี้ย นิยมมากราบไหว้ขอพร สะเดาะเคราะห์ เสริมสิริมงคล แก้ชง ในช่วงตรุษจีนค่ะ

งานมหามงคลประจำปี วัดโพธิ์แมนคุณาราม ระหว่างวันพฤหัสบดีที่  15  ถึงวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 

วิธีเดินทาง : https://maps.app.goo.gl/ww2Nj8CKkCUybsZi6

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/bhomantemple

 

 

9. วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร (วัดสามจีน)


ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน หรือ ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว ศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นจุดศูนย์รวมความศรัทธาชาวไทยเชื้อสายจีน ภายในศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานของ องค์เจ้าพ่อเห้งเจีย ปางไต้เสี่ยฮุกโจ้ว หรือ ปางสำเร็จเป็นอรหันต์ เป็นองค์เทพที่มีอายุยาวนานหลายร้อยปี แกะสลักจากไม้มงคลโบราณ นิยมกราบไหว้ขอพร เพื่อความสิริมงคลแด่ตน การมีชีวิตที่ดีร่มรืนเป็นสุขไร้อุปสรรค และประสบความเจริญรุ่งเรื่องในการทำงานและกิจการค้า   

สามารถร่วมงานเนื่องในวันตรุษจีน 2567 ณ ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว สามจีน-ไตรมิตร ได้ในวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2567 (ทางศาลเปิดให้สักการะตลอด 24 ชั่วโมง)


วิธีเดินทาง : https://goo.gl/maps/M3CGA4Z5cADkS23NA

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/Jaophohangjiawadsarmjeen/

 

 

10. สักการะไต้ฮงกง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง


ศาลเจ้าไต้ฮงกง  มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง  สร้างขึ้นจากแรงศรัทธา โดยชาวจีนที่อพยพเข้ามาในเมืองไทย หลวงปู่ไต้ฮงกง เป็นพระภิกษุชาวจีนที่ช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วย ยากไร้ เป็นบุคคลมีตัวตนอยู่จริงในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน สมัยราชวงศ์ซ่ง อีกทั้งท่านยังเป็นผู้ริเริ่มการบำเพ็ญกุศล ในการจัดฌาปนกิจศพไร้ญาติสมัยราชวงศ์ซ้องอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นพระนักสังคมสงเคราะห์ และได้กำเนิดเป็น คณะเก็บศพไต้ฮงกง ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันรู้จักในชื่อว่า มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ค่ะ
สำหรับผู้ที่มากราบไหว้บูชา มักจะขอพรให้ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ประสบความสำเร็จในการงาน โชคลาภ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ค่ะ

กิจกรรมทำบุญโคมไฟ (เต็งลั้ง) เนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2567 ตั้งแต่ 14-24 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตาราศี ให้ชีวิตสว่างไสว เจริญรุ่งเรือง

วิธีเดินทาง : https://goo.gl/maps/DntcfhQrVkFJUr6N6

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/atpohtecktung

 

วันนี้ได้รวมรวมวัดจีนที่โดดเด่นน่าไปกราบไหว้สักการะเสริมดวงชะตา ความเป็นสิริมงคลแด่ชีวิต เปิดดวงรับโชควาสนา ใครที่ยังไม่เคยไปวัดไหนปักหมุดไว้ไปกราบไหว้ในช่วงตรุษจีนได้เลยค่ะ  

สุดท้ายนี้ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ขอให้ปีใหม่นี้ทุกท่านสมปราถนาทุกประการ มั่งคั่งร่ำรวยเงินทองค่าา

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้